Thứ Sáu, tháng 5 08, 2020

ANH TRỞ VỀ ...


ANH TRỞ VỀ ...

Anh trở về qua cái nắng tháng tư
Sau những cơn mưa dội từ thơ ấu
Những bước chân chiên dầm trong gió bão
Mẹ dắt em đi vai áo nặng cơm tiền

Anh trở về trong đói khát triền miên
Cắt vỏ xi măng vá thành cuốn vở
Áo rách xơ rơ, vấn quần nuôi con chữ
Cha đuổi trâu đi, anh đến lớp một mình

Anh trở về từ ngàn vạn âm binh
Những mảnh hồn xanh tắm mình trong lửa đạn
Lớp học tan hoang đâu trường, đâu lán
Một miếng lương khô nuôi sống vạn canh người

Anh trở về trong hố đất cằn trui
Tìm lá thư em nghệch ngờ nuôi ý chí
Tìm quãng xuân xanh trói mình trong ma mị
Những giấc mơ yêu lãng phí tận sau này...

Anh trở về khi thô ráp đôi tay
Đâu mẹ, đâu cha, đâu những ngày cam khổ
Một nén nhang thơm cháy cạn hồn nham nhở
Rồi bổng lơ mơ...chợt ngợ...nhớ ra mình...

Anh trở về sau bấy những điêu linh....

Nguyễn Châm - 230420

-------------------

MAI ANH VỀ.....

Mai anh về cho em được đi chung
Để cánh chim đơn thôi một mình một bóng 
Và cảm nhận thăng trầm trong cuộc sống 
Cùng sẻ sang và chia sớt vui buồn

Những buổi chiều ta ngắm ánh hoàng hôn
Nghe anh ru lại câu hò xứ Huế
Nỗi trở trăn một thời đâu quên dễ
Mấy mươi năm vẫn chưa thể xóa nhoà

Chỉ hình dung và cảm nhận thôi mà
Trong ánh mắt anh đượm nỗi buồn sâu lắng
Nghe anh kể tuổi thơ nhiều lận đận 
Mà lòng em xa xót nỗi riêng sầu 

Nửa đời người qua mấy cuộc bể dâu
Tuổi thơ anh đã nhuộm màu lửa đạn
Cảm nhận nỗi đau và những gì mất mát
Em ước cùng chia sớt những buồn vui

Một chút thôi cho vơi bớt ngậm ngùi 
Bởi tuổi thơ em chưa một lần nếm trải
Mình ôn lại kỷ niệm buồn xa ngái
Đã một thời để lại mấy tan thương...

Hà Nội yêu ơi.. Ba mươi sáu phố phường...

Tường Vân - 23/04/20

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét